ค้นหาบล็อกนี้

วันอาทิตย์ที่ 30 กันยายน พ.ศ. 2555

อาหารเสริมเพื่อสุขภาพ

  งานวิจัยหลายฉบับพบว่า เด็กที่ไม่รับประทานอาหารเช้านั้นจะทำให้ประสิทธิภาพในการเรียนรู้และจดจำ น้อยกว่าเด็กที่รับประทานอาหารเช้าทุกวัน และข้อดีอีกประการหนึ่งของการรับประทานอาหารเช้าคือ จะช่วยเพิ่มปริมาณการเผาผลาญอาหารให้กับร่างกายอย่างเป็นปกติและมี ประสิทธิภาพมากยิ่งขึ้น

อาหาร เช้าสำคัญ “อาหารเช้า” ในภาษาอังกฤษคือ “Breakfast” ซึ่งเป็นคำที่เกิดจากการประสมคำระหว่าง คำว่า Break กับ Fast มารวมกัน ซึ่งถ้ารวมกันแล้วความหมายก็คือ “เลิกอด”

จะเห็น ว่ามีความหมายโดยนัย นั่นก็คือเนื่องมาจากเราอดอาหารมาจากช่วงกลางคืนมาเป็นระยะเวลานาน ดังนั้นเราจึงความจะรับประทานอาหารได้แล้วนั่นคือความหมายจริง ๆ ของคำว่า Breakfast แต่ปัจจุบันผู้คนนิยมบริโภคอาหารเช้าน้อยลง

ด้วย เหตุผลต่าง ๆ นานา ไม่ว่าจะเป็นเพราะความเร่งด่วนที่จะต้องออกจากบ้านเพราะกลัวรถติดแล้วจะไปทำ งานสาย กลัวว่าลูกจะออกไปลงเรียนไม่ทัน รวมถึงเหตุผลที่หลายท่านคงเคยพูดถึง นั่นก็คือ ฉันต้องการที่จะลดน้ำหนักตัว ดิฉันจึงจำเป็นต้องอดอาหารเช้า

ซึ่งเหล่านี้เป็นความเชื่อ ที่ผิดมาก เนื่องจากเมื่อเราตื่นนอนในตอนเช้าระดับน้ำตาลในเลือดต่ำ ในขณะที่เราลุกขึ้นเคลื่อนไหวทำกิจกรรมต่างๆ เราจะรู้สึกหิว ศูนย์ที่ควบคุมความหิวบริเวณสมองจะสั่งให้กระเพาะหลั่งน้ำย่อยออกมา เพราะร่างกายต้องการพลังงาน หากเรายังไม่เติมพลังงานให้กับร่างกาย หรือยังไม่กินอาหารเช้า ร่างกายจึงต้องไปดึงพลังงานจากคาร์โบไฮเดรต ที่สะสมไว้ในกล้ามเนื้อและตับ ซึ่งร่างกายเก็บเป็นเสบียงไว้ใช้ในยามจำเป็น นำมาใช้เพิ่มระดับน้ำตาลในเลือด เพื่อให้ร่างกายทำงานได้ตามปกติ

แต่ ไม่นานนักพลังงานส่วนนี้จะถูกใช้จนหมดไปเพราะไม่มีใหม่มาเติม ดังนั้นจะเห็นว่ากระบวนการอดอาหารในตอนเช้านั้นไม่มีขั้นตอนไหนเลยที่เกี่ยว พันกับการดึงเอาพลังงานจากไขมันซึ่งเป็นพลังงานที่เราต้องการกำจัดออกไปใช้

จริง อยู่หลายท่านอาจจะเห็นว่าการอดอาหารนั้นน้ำหนักจะลดลงอย่างรวดเร็วใน ระยะเวลา 2-3 วัน แต่น้ำหนักที่หายไปนั้นเป็นเพียงแค่การหายไปของส่วนที่เป็นน้ำและมวลกล้าม เนื้อหาใช่ส่วนที่เป็นไขมัน นอกจากนี้ยังมีงานวิจัยหลายฉบับกล่าวว่า

เด็ก ที่ขาดการรับประทานอาหารเช้านั้นจะมีประสิทธิภาพในการเรียนรู้และจดจำ น้อยกว่าในเด็กที่รับประทานอาหารเช้าทุกวันและข้อดีอีกประการหนึ่งของการรับ ประทานอาหารเช้าคือ จะช่วยเพิ่มปริมาณการเผาผลาญอาหารให้กับร่างกายอย่างเป็นปกติและมี ประสิทธิภาพ จะเห็นว่าปัญหาที่เกิดขึ้นจากการอดอาหารเช้านั้นมีมากมายและเกี่ยวเนื่องกัน

แต่ ปัญหายังไม่จบเพียงแค่นั้น จากการสำรวจจากโรงพยาบาลพบว่าผู้ที่อดอาหารเช้านั้นจะมีโอกาสเป็นโรคกระเพาะ เมื่อมีอายุสูงขึ้นมากกว่าผู้ที่รับประทานอาหารเช้าอยู่เป็นประจำ เนื่องจากเมื่อเราอยู่ในภาวะที่หิวเนื่องมาจากระดับน้ำตาลในเลือดลดต่ำลง สมองจะเป็นส่วนรับรู้แล้วส่งคำสั่งไปยังกระเพาะให้เตรียมตัวทำงานโดยการ เตรียมผลิตน้ำย่อยซึ่งมีคุณสมบัติเป็นกรด

ถ้าร่างกายไม่มีอาหารใน กระเพาะแล้วน้ำย่อยที่หลั่งออกมาก็จะทำการย่อย ผนังกระเพาะเสียเอง ซึ่งเมื่อถูกย่อยเป็นเวลานานก็จะทำให้เกิดแผลในกระเพาะอาหารได้

ดัง นั้นเมื่อเรารู้ถึงความสำคัญของการรับประทานอาหารเช้าแล้ว เราก็ควรที่จะปฏิบัติอย่างเคร่งครัดและรับประทานอาหารที่มีประโยชน์ ตัวอย่างอาหารเช้าที่แนะนำเช่น ซีเรียลทั้งชนิดอบกรอบและชนิดแท่ง นมสดขาดมันเนย ข้าวต้มปลา โจ๊ก ขนมปังโฮลวีท ผลไม้สดและโปรตีนเชค เป็นต้น

http://www.108health.com

0 ความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

pageviews