ค้นหาบล็อกนี้

วันพุธที่ 17 ตุลาคม พ.ศ. 2555

พริกไทยดำหรือพริกไทยขาวเผ็ดกว่ากัน?

พริกไทยดำ กับ พริกไทยขาว มีทั้งความเหมือนและความต่างดังนี้ พริกไทย เป็นไม้เลื้อย มีชื่อสามัญว่า Black Piper มีชื่อวิทยาศาสตร์ว่า Piper Nigrum Linn วงศ์ Piperaceae เมื่อยังอ่อนผลของ พริกไทย มีสีเขียว พอเริ่มแก่ก็จะกลายเป็นสีแดงและดำในในที่สุด
พริกไทยดำ (Black Peper) และ พริกไทยขาว (White Peper) ซึ่งทั้งสองอย่าง ได้มาจากพืชชนิดเดียวกันแต่วิธีการเก็บต่างกัน นั่นคือ
- พริกไทยดำ ได้จากการเก็บผล พริกไทย ที่เป็นผลแก่เต็มที่แต่ยังไม่สุก เมื่อเก็บแล้วนำไปตากบนลาน ใช้สังกะสีหนือผ้าใบคลุม ให้เม็ด หลุดจากขั้ว จากนั้นทำอย่างไรก็ได้ให้เหลือแต่เม็ด (ปกติคงใช้เท้าเหยียบ ร่อน และเหยียบ ซ้ำอีก) นำเม็ดผึ่งแดด ให้แห้งสัก 4 – 5 วัน ผิวก็จะเหี่ยวย่น เป็นสีดำ
ข้อมูลทางวิทยาศาสตร์ของ พริกไทยดำ (Black Peper) จะมีน้ำมันหอมระเหยมาก ประมาณร้อยละ 2-4 และมีสารแอลคาลอยด์เป็นสารสำคัญ เช่น Piperine ซึ่งเป็นตัวทำให้มีรสเผ็ด นอกจากนี้ยังมี Piperidine, Piperitine, Peperyline, Piperolein A และ B
- พริกไทยขาว (White Pepper) นั้นได้จากการเก็บผล พริกไทย ที่แก่จัด และผลเริ่มสุกเป็นสีแดง และกลายเป็นสีดำ จากนั้นนำไปแช่น้ำ เพื่อลอกเอาเปลือกชั้นนอกออกไป โดยจะแช่ในน้ำไหล หรือน้ำนิ่งก็ได้ แต่ พริกไทย ที่แช่น้ำไหล จะมีสีขาวกว่า พริกไทย ที่แช่ในน้ำนิ่ง โดยจะใช้เวลาในการแช่ประมาณ 7-14 วัน หลังจากนั้น นำ พริกไทย ที่แช่น้ำมานวด เพื่อลอกเปลือกออก ล้างด้วยน้ำสะอาด แล้วนำไปตากแดดทันที โดยใช้เวลาในการตากแดดประมาณ 4-5 วัน ก็จะแห้งสนิท
- การทดสอบความแห้งทำโดย ใช้ฟันขบเมล็ด พริกไทย ถ้าแตกออกเป็นชิ้นเล็กชิ้นน้อย แสดงว่าแห้งสนิทดี แต่ถ้าแตกออกเป็นสองซีก แสดงว่ายังไม่แห้งสนิท หรือทดสอบโดยใช้มือกอบเมล็ด พริกไทย แล้วค่อยๆกางนิ้วออก ให้เมล็ด พริกไทย ลอดระหว่างนิ้ว ถ้าเมล็ดลอดออกได้ง่าย ไม่ฝืด และเมล็ดไม่เกาะติดกัน แสดงว่าเมล็ดแห้งสนิท ข้อมูลทางวิทยาศาสตร์ของ พริกไทยขาว (พริกไทยล่อน) จะมีน้ำมันหอมระเหยต่ำกว่า พริกไทยดำ ดังนั้นตัวที่ทำให้ช่วยขับลมก็คือ พวกน้ำมันหอมระเหยนั่นเอง พริกไทยขาว จะมีราคาแพงกว่า พริกไทยดำ เนื่องจากมีขั้นตอนในการผลิต และค่าใช้จ่ายสูงกว่าการผลิต พริกไทยดำ และประชาชนยังนิยมบริโภค พริกไทยขาว มากกว่า พริกไทยดำ แต่ในแง่สรรพคุณ ทางยาสมุนไพรนั้น พริกไทยดำ จะมีตัวยามากกว่า พริกไทยขาว

0 ความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

pageviews