ค้นหาบล็อกนี้

วันอาทิตย์ที่ 15 กรกฎาคม พ.ศ. 2555

การทำความสะอาดผิวหน้าตามสภาพผิว



การทำความสะอาดผิวหน้าตามสภาพผิว

บทความนี้ดูจะเหมาะสําหรับผู้ที่รักการแต่งหน้าเป็นชีวิตจิตใจ รวมถึงผู้ที่รักสุขภาพผิวหน้าทุกคนด้วย โดยเฉพาะสาวๆ ที่กําลังรักการแต่งตัวและการดูแลสุขภาพทั้งหลาย ดังนั้นบทความนี้จะมาแนะนําวิธีการทําความสะอาดผิวหน้ากัน ว่าทํายังไงกันบ้าง 

การทำความสะอาดผิว
การทำความสะอาดผิวดูเหมือนจะเป็นเรื่องพื้นๆ ง่ายๆ เพียงแต่ใช้ผลิตภัณฑ์สำหรับทำความสะอาดฟอกสิ่งสกปรก แล้วล้างออกด้วยน้ำเปล่าก็เป็นอันเสร็จสิ้นกระบนการ ซึ่งเป็นขั้นตอนที่ถูกต้อง แต่ก็มีรายละเอียดปลีกย่อยเพิ่มเติมอยู่บ้าง
กล่าวคือ ขั้นตอนการทำความสะอาดถูกต้อง แต่อีกสิ่งที่จะถูกหรือไม่คือผลิตภัณฑ์ที่คุณเลือกใช้ทำความสะอาดผิวนั้น เหมาะกับสภาพผิวของตนเองหรือเปล่า

“ล้างหน้าด้วยน้ำเปล่าก็สะอาดพอแล้ว” จริงหรือ

ปกติน้ำเปล่าสามารถทำความสะอาดผิวได้ดีพอสมควร แต่อาจไม่เพียงพอในการทำความสะอาดให้หมดจดปราศจากเชื้อโรคหรือฝุ่นละออง จริงๆ เพราะโดยธรรมชาติของผิวหนังจะมีของเสียที่ผลิตออกมาทุกวันในรูปของเหงื่อ หรือเซลล์ผิวที่ตายแล้ว ไขมันส่วนเกิน ตลอดจนฝุ่นหรือคราบสกปรกจากภายนอก ยังไม่รวมเชื้อแบคทีเรียที่เกาะติดและอาศัยอยู่บนผิวหนัง ยิ่งผู้ที่มีผิวหน้ามันยิ่งจะมีสิ่งดังกล่าวจำนวนมากขึ้น
ดังนั้นการทำความสะอาดผิว ถ้าหากจะให้สะอาดหมดจด จำเป็นต้องใช้ผลิตภัณฑ์ทำความสะอาดร่วมด้วยจึงจะถือได้ว่าสะอาดร้อยเปอร์เซ็นต์
  1. ผิวมัน รูขุมขนกว้าง ผิวค่อนข้างกร้าน อาจเป็นสิวบ้าง ระหว่างวัน หน้าอาจจะมันเยิ้ม
  2. ผิวแห้ง ไม่เห็นรูขุมขน ลอกเป็นขุย เชื่อว่าผิวประเภทนี้เป็นริ้วรอยง่าย
  3. ผิวผสม จะมีผิวมันบริเวณทีโซน คือ หน้าผาก จมูก คาง
  4. ผิวบอบบางแพ้ง่าย มักเป็นคนผิวแห้ง ไวต่อสภาพอากาศต่างๆและสารบำรุงผิว

การทำความสะอาดและบำรุงผิวบอบบาง

เนื่องจากคนผิวบอบบางมักจะเป็นคนที่ผิวแห้ง ระคายเคืองและแพ้ง่าย ฉะนั้นควรเลือกผลิตภัณฑ์ทำความสะอาดผิวที่อ่อนโยน ไม่มีความเป็นกรดเป็นด่างมากเกินไป ควรมีค่า pH ประมาณ 5.5-6 ไม่ควรใช้สบู่ธรรมดา เพราะสบู่มีความเป็นด่างมาก ค่า pH มักอยู่ระหว่าง 9-10 ซึ่งจะทำให้ผิวบอบบางระคายเคืองได้ ทำให้ผิวแห้ง ลอก และมีขุยง่ายยิ่งขึ้น
นอกจากนั้นผลิตภัณฑ์อาจใส่ส่วนผสมของสารบำรุงผิว (Emollient หรือ  Humectants) ด้วยก็ได้ เพราะสารดังกล่าวมีคุณสมบัติชดเชยความสดชื่นและความชุ่มชื้นให้แก่ผิวที่ถูก ล้างเอาไขมันออก ทำให้ผิวไม่แห้งและลอกเป็นขุยหลังทำความสะอาด
แต่ถ้าหากคุณเป็นคนผิวไวและแห้งมาก อาจล้างด้วยน้ำเปล่าในตอนเช้า ส่วนตอนเย็นค่อยล้างด้วยผลิตภัณฑ์ทำความสะอาดพิเศษและหลังล้างหน้าควรทาครีม บำรุงผิวที่อ่อนโยน ไม่มีน้ำหอม และไม่เหนียวเหนอะหนะจนเกินไป

ข้อควรระวังสำหรับการใช้ผลิตภัณฑ์ดูแลผิวบอบบาง

ผลิตภัณฑ์ดูแลผิวหนัง เช่น สารพวกวิตามินซี เรตินอล หรือกรดผลไม้ หากเป็นคนผิวไวต้องใช้ด้วยความระมัดระวัง เพราะมีโอกาสแพ้หรือระคายเคืองได้ง่ายกว่าผิวธรรมดาหรือผิวมัน
คนผิวไวหรือผิวบอบบางคือไม่ควรลอกหน้า  เพราะมีโอกาสแพ้สูงกว่าคนปกติ
คนผิวธรรมดา  สามารถใช้ผลิตภัณฑ์ดูแลผิวพรรณได้แทบทุกชนิดและยังเป็นกลุ่มที่ ทำการลอกผิวได้โดยไม่ค่อยพบอาการข้างเคียงจากการทำความสะอาดเหมือนผิวมันและ ผิวผสม
นผิวมัน  ต้องล้างหน้าด้วยสบู่บ่อยกว่า แต่ละครั้งที่ล้างไม่ควรล้างอย่างรุนแรงหรือหลายรอบจนเกินควร ล้างเพียง 1-2 รอบพอหายมัน ถ้าผิวไม่แห้ง หลังล้างหน้าไม่จำเป็นต้องบำรุงผิว
คนผิวผสม  ซึ่งส่วนมากบริเวณหน้าผาก จมูก คาง จะมัน ตรงกันข้ามกับผิวที่แก้มจะแห้งผิดปกติ ควรใช้สบู่สำหรับผิวธรรมดาเพื่อถนอมผิวที่แก้มไม่ให้แห้งจนเกินไป และหลังล้างหน้าควรใช้ผลิตภัณฑ์บำรุงผิวสำหรับผิวผสม ซึ่งจะให้ความชุ่มชื้นบริเวณแก้ม แต่ไม่ทำให้บริเวณจมูกมันเกินไป หรือทาครีมบำรุงผิวเฉพาะตรงแก้มหรือบริเวณที่ผิวแห้ง แต่บริเวณทีโซนไม่ต้องทาครีมบำรุง เพราะบริเวณดังกล่าวผิวมันอยู่แล้ว
การทำความสะอาดและบำรุงผิวแห้ง
ไม่ควรล้างหน้าบ่อยเกินไป ล้างหน้าวันละ 2 ครั้งก็พอ ถ้าหน้าแห้งมากอาจใช้น้ำเปล่าล้าง ถ้าจะใช้ผลิตภัณฑ์ทำความสะอาดควรเลือกแบบอ่อนๆที่มีค่าความเป็นกรดด่าง 5.5 และล้างหน้าเสร็จควรทาครีมบำรุงผิวเพื่อให้ผิวชุ่มชื้นก็พอ
อย่าลืมนะคะ ครีมบำรุงผิวที่ดีสำคัญอย่างยิ่งสำหรับคนผิวแห้ง

ที่มา :  http://www.wanradaclinic.com

0 ความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

pageviews